Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới
Thông báo

Không có thông báo mới












Đăng nhập hệ thống
Tài khoản  
 


Lấy ý kiến góp ý của công dân
Thái độ phục vụ khi giải quyết công việc
Liên kết web
9
  • Ông Phan Thanh Hưng
    10/09
  • Ông Nguyễn Thanh
    05/09
  • Bà Võ Thị Thuý Hà
    03/09
    
Chi tiết tin tức
Chuẩn hóa hơn nữa quy trình tiếp dân, giải quyết KN,TC
Người đăng: Hoàng Ngọc Anh .Ngày đăng: 10/06/2014 13:56 .Lượt xem: 2732 lượt.
Chuẩn hóa hơn nữa quy trình tiếp dân, giải quyết KN,TC

Đây là mục đích chính của hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo các thông tư hướng dẫn quy trình xử lý đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), phản ánh, kiến nghị quy trình tiếp công dân, do Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 9/6/2014 tại TP Vũng Tàu, với sự tham gia của Chánh Thanh tra 7 tỉnh, TP khu vực phía Nam.

  • Chuẩn hóa hơn nữa quy trình tiếp dân, giải quyết KN,TC






















Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình tiếp xúc, giải thích pháp luật cho công dân tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Ngọc Giang

Chủ trì điều hành hội nghị, được sự ủy quyền của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư Nguyễn Hồng Điệp khẳng định: Thời gian qua, để giải quyết KN,TC của nhân dân, căn cứ Luật Thanh tra và các Nghị định hướng dẫn; Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 04/2010/TT-TTCP, Thông tư số 07/2013/TT-TTCP. Tình hình KN,TC ngày càng diễn biến phức tạp, bức xúc. Do đó, việc xây dựng thông tư thay thế 2 thông tư này là cần thiết và cấp bách. Quan điểm là việc tiếp dân cần gắn liền với giải quyết KN,TC, đi liền với việc hướng dẫn các quy định pháp luật cho công dân để cùng đồng thuận giải quyết KN,TC đúng quy định pháp luật, phù hợp thực tiễn.

Về kết cấu, thông tư hướng dẫn quy trình xử lý đơn KN,TC, phản ánh, kiến nghị thay thế Thông tư 04/2010/TT-TTCP gồm 4 chương, 30 điều. Có thay đổi, bỏ cụm từ “liên quan đến KN,TC”, phạm vi phạm vi điều chỉnh cũng rộng hơn, bổ sung đối tượng áp dụng là đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước nhằm cụ thể hoá việc xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp Nhà nước cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 3/10/2012 của Chính phủ.

Ngoài ra, dù thảo thông tư cũng quy định 6 trường hợp cụ thể, người xử lý đơn có quyền lưu đơn nhưng không cần hướng dẫn, phúc đáp và bổ sung thêm về việc xử lý đơn thư KN,TC, phản ánh đối với những vụ việc nghiêm trọng, những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, liên quan đến chính sách dân tộc, tôn giáo.


Cán bộ Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư xem xét chứng cứ do công dân cung cấp tại buổi tiếp công dân tỉnh An Giang. Ảnh: Ngọc Giang

Đối với thông tư thay thế Thông tư số 07/2013/TT-TTCP, gồm 6 chương, 36 điều, 11 biểu mẫu ban hành kèm theo. Thông tư bổ sung, mở rộng đối với đối tượng công dân đến kiến nghị, phản ánh và các cơ quan thuộc Chính phủ và đơn vị sự nghiệp công lập, thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ và người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập.

Các ý kiến phát biểu tại hội thảo đều thống nhất cao về sự cần thiết phải nhanh chóng xây dựng và ban hành các thông tư nói trên. Một số ý kiến đề nghị Ban Soạn thảo sửa đổi lại một số từ ngữ cho phù hợp, lược bỏ những câu chữ, nội dung trùng lắp; xây dựng cơ chế chia sẻ nhiều thống tin về tiếp dân và giải quyết đơn thư trên cơ sở một đầu mối để tránh việc xử lý lòng vòng trong cùng một cơ quan đơn vị; xử lý đơn thư phải đúng thẩm quyền; nên làm rõ hơn các quy định giải quyết khi có khiếu kiện đông người…

Kết luận hội thảo, Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư Nguyễn Hồng Điệp ghi nhận các ý kiến tham gia góp ý đối với nội dung và hình thức các dự thảo thông tư. Trên cơ sở các ý kiến này, Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập sẽ tiếp thu nghiên cứu, xem xét bổ sung thêm một số nội dung đối với dự thảo thông tư hướng dẫn tiếp công dân theo ý kiến của các đại biểu; báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để hoàn thành các dự thảo thông tư trước tháng 7/2014 (Theo Báo Thanh tra)

Ngọc Anh.


[Trở về]
Các tin mới hơn:
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin
Xây dựng Thông tư quy định về thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam
Vi phạm trong công tác thanh quyết toán khối lượng xây lắp
Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2014
Đưa Luật Thanh tra vào thực tiễn
Quảng Nam lập đường dây nóng “tố” cán bộ nhũng nhiễu
Họp báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ xây dựng Chiến lược phát triển ngành Thanh tra
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra
Chủ động, tích cực trong công tác bình đẳng giới
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
XÂY DỰNG BÁO CÁO KẾT QUẢ THANH TRA – MỘT VÀI KINH NGHIỆM
Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho cấp xã, phường, thị trấn
Từ ngày 5/8, dùng điện thoại di động ở cây xăng: phạt 5 triệu đồng
Phát hiện sai phạm 470 triệu đồng
Giải quyết đơn thư KNTC đạt tỷ lệ 80%
Phát hiện sai phạm hơn 1,2 tỷ đồng
Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Hội An
Đề án chống tham nhũng của Quảng Nam đoạt giải 290 triệu đồng
Thanh tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Nam
Buổi đến thăm và làm việc của Nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ - Trần Văn Truyền
    
1   2   3   4   5   6  
    

Cổng thông tin điện tử Thanh tra Quảng Nam
Chịu trách nhiệm: Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh
Trụ sở: 52 Hùng Vương - Tp.Tam Kỳ - Quảng Nam
Điện thoại: 02353.859155 - 02353.858610 - Thiết kế bởi: QTI

Thống kê truy cập