Tuy nhiên, tại Quảng Nam, ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, đến giữa tháng 6/2025, tỷ lệ thực hiện các kiến nghị thanh tra còn thấp, nhiều khoản tiền sai phạm chưa thu hồi được, chủ yếu do doanh nghiệp vi phạm đã giải thể, cố tình chây ỳ hoặc liên quan đến vướng mắc về thẩm quyền. Thực trạng này đòi hỏi phải có cơ chế phối hợp hiệu quả hơn giữa thanh tra - tài chính - tài nguyên và chính quyền địa phương để nâng cao hiệu lực thực thi kết luận thanh tra.
Tổng số tiền kiến nghị thu hồi từ các kết luận thanh tra đến trước năm 2024 là trên 15,9 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 6/2025, các cơ quan, đơn vị mới thu hồi được khoảng 433,8 triệu đồng; đã xử lý khác 265,2 triệu đồng. Về đất đai, vẫn còn tồn tại hơn 68.000 m² chưa được thu hồi theo đúng nội dung các kết luận thanh tra. Đáng chú ý, phần lớn các khoản chưa thu hồi rơi vào các doanh nghiệp đã giải thể, ngừng hoạt động, không còn địa chỉ để liên hệ hoặc cố tình chây ỳ, không hợp tác, gây khó khăn cho công tác đôn đốc, xử lý.
Một số vụ việc kéo dài nhiều năm vẫn chưa xử lý dứt điểm, như các khoản sai phạm trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Đại Lộc, các dự án khoáng sản tại Núi Thành, nợ thuế tài nguyên tại các nhà máy thủy điện, sai phạm tài chính tại các cơ sở y tế, giáo dục và một số dự án đầu tư công. Đặc biệt, các vụ việc liên quan đến thu hồi đất tại Hội An, Điện Bàn, Quế Sơn mặc dù UBND cấp huyện đã kiến nghị nhưng đến nay chưa có quyết định thu hồi chính thức từ cấp có thẩm quyền.
Nguyên nhân chủ yếu là do: (1) nhiều đối tượng vi phạm đã mất khả năng tài chính, ngừng hoạt động; (2) một số vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành; (3) chưa có cơ chế cưỡng chế đủ mạnh đối với doanh nghiệp vi phạm; (4) tình trạng thiếu đồng bộ trong quản lý dữ liệu, thông tin doanh nghiệp gây khó khăn trong truy xuất, kiểm tra.
Trước thực trạng đó, Thanh tra tỉnh đã và đang tích cực kiến nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo các sở, ngành phối hợp thực hiện dứt điểm các kiến nghị thanh tra, nhất là các nội dung thuộc thẩm quyền xử lý của UBND tỉnh như thu hồi đất, xử lý tài sản, thu hồi nợ ngân sách. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc, rà soát, báo cáo cụ thể những vụ việc không còn khả năng thực hiện để xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.
Công tác theo dõi, xử lý sau thanh tra là một trong những khâu then chốt để khẳng định hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra. Vì vậy, cùng với việc nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, ngành Thanh tra Quảng Nam sẽ tiếp tục tham mưu cơ chế phối hợp liên ngành, tăng cường giám sát việc thực hiện kết luận và xử lý dứt điểm các tồn đọng kéo dài, qua đó góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính và phòng, chống tiêu cực từ cơ sở.